หน้าต่างพระอุโบสถทรงไทยหลังแรกในทวีปยุโรป

วัดพุทธปทีปปรับปรุงเวบไซต์ใหม่

นับตั้งแต่โควิดไวรัส-19 เข้ามารุกรานการใช้ชีวิตผู้คนในประเทศอังกฤษช่วงต้นเดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เป็นต้นมา การปฎิบัติศาสนกิจในวัดพุทธปทีป ก็เริ่มปิดลงไปโดยปริยาย ช่วงเดือนมีนาคมเป็นเดือนที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อขยับขึ้นเป็นแนวดิ่ง (Peak point)  มีทั้งคนติดเชื้อและคนเสียชีวิตจนรู้สึกใจหาย สถานการณ์ครั้งนี้ฉีกทุกความเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายของรัฐบาล หรือแม้แต่ความเชื่อส่วนบุคคล การล้มตายอย่างต่อเนื่องสร้างความตระหนกจนทำให้หลายคนกังวล เริ่มการกักตุนเครื่องอุปโภคและบริโภค  บางคนเดินทางออกจากประเทศอังกฤษมุ่งสู่ประเทศของตนเฉกเช่นคนไทยบางคน

เมื่อสถานการณ์ลุกลามเป็นวงกว้างจนไม่รู้ว่าจะจบลงอย่างไร ทางวัดจึงประกาศปิดวัดและงดกิจกรรมทำบุญแบบ Onsite มาเป็นแบบ Online แทน แม้แต่การปฏิบัติธรรม สวดมนต์ทำวัตรก็เช่นเดียวกัน เพราะต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสของรัฐบาล อย่างที่ทุกท่านทราบดีอยู่แล้ว 

ฺBaby Duck
ดอกไม้ในลานวัด

ข่าวสารในลานวัดพุทธปทีป กรุงลอนดอน ถูกเปลี่ยนไปแจ้งข่าวบนแฟลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเช่น Facebook เป็นหลัก เพื่อเน้นความรวดเร็ว การเข้าถึงและทันต่อสถานการณ์ เวบไซต์ของวัดจึงยุติบทบาทลงไปโดยปริยาย ทว่าสถานะเวบยังคงอยู่เช่นเดิม คือ ไม่มีการยกเลิกชื่อ และ พื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลแต่อย่างใด

ครั้นสถานการณ์ไวรัสโควิดเริ่มคลี่คลายช่วงต้นปี 2565 นี้ อีกทั้งรัฐบาลอังกฤษ ก็ประกาศให้ไวรัสนี้เป็นโรคที่ไม่ร้ายแรงอีกต่อไป ทางวัดจึงเห็นว่าควรนำเวบไซต์กลับมาใช้งานส่งข่าวสารงานบุญกุศลของวัดอีกครั้ง พร้อมทั้งปรับปรุงโครงสร้าง UI (User Interface) เน้นความสบายตา จัดหมวดหมู่ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลเนื้อหา และภาพถ่ายกิจกรรมต่าง ๆ ของทางวัดได้ง่ายไม่ซับซ้อน

จึงหวังว่า เวบไซต์ www.padipa.org ของวัดพุทธปทีป กรุงลอนดอนครั้งนี้ จะอำนวยความสะดวกให้ทุกท่านได้ตรงตามประสงค์ แม้ข้อมูลจะยังไม่สมบูรณ์บ้างก็ตาม ทว่าก็พอเป็นต้นทุนพอให้เข้าถึงข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ขอขอบคุณทุกท่านที่แวะเข้ามาชม หากมีสิ่งใดที่พอแนะนำทีมงานได้ ก็โปรดแจ้งผ่านหัวข้อ ติดต่อสถาม โดยมิต้องเกรงใจ

Similar Posts